ประเทศมาลี : ชัยชนะของฝรั่งเศสเปลี่ยนเป็นความโกลาหล

แปลโดย ส.โต้ง  


จากหนังสือพิมพ์ออนไลน์โซเชียลลิสต์เวิคเกอร์ ” Mali: French ‘victory’ descends into chaos by Ken Olende”

ที่มา http://socialistworker.co.uk/art.php?id=30583
     
(12 ก.พ. 56) การอ้างชัยชนะของฝรั่งเศสกลับกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เมื่อกองกำลังกบฏมุสลิมโจมตีกาโอ เมืองใหญ่ที่สุดทางเหนือของประเทศมาลี มีการต่อสู้กันอย่างหนักตลอดสองวันสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  กองกำลังฝรั่งเศสและหน่วยรบมาลีตั้งแนวปิดล้อมเมืองไว้ทั้งหมดเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  พวกทหารเข้าตรวจค้นบ้านเรือนทุกหลังเพื่อจะหาพวกกบฏ
         
กองกำลังรบฝรั่งเศสนับพันบุกเข้าประเทศมาลีเมื่อเดือนมกราคม ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสอ้างว่า การกระทำครั้งนี้เพื่อปกป้องประชาธิปไตยของมาลี จากพวกกบฏมุสลิม  ความจริงคือกองทหารเหล่านี้เข้ามาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจักรวรรดินิยมฝรั่งเศส มาลีและประเทศไนเจอร์ที่เป็นเพื่อนบ้าน เป็นแหล่งแร่ยูเรเนียมที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ฝรั่งเศส รัฐบาลฝรั่งเศสคาดว่าจะถอนกำลังทหารส่วนใหญ่ออกจากมาลีภายในสิ้นเดือนมีนาคม  แต่น่ากลัวว่าจะคงกำลังอยู่นานเช่นเดียวกับกรณีฝรั่งเศสบุกอาฟกานิสถาน
         
ชนกลุ่มน้อยชาวอาหรับประมาณเกือบสามพันคนในเมืองทิมบัคตู ได้อพยพหลบหนีไปตั้งแต่กองกำลังฝรั่งเศสบุกเข้าประเทศมาลี  นายโมฮัมเมด อามี่ ผู้ปฏิเสธที่จะหลบหนี ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เทเลกร๊าฟว่า “ผมเกิดที่นี่ ผมจะไม่ไปไหน ถ้าจะต้องถูกฆ่าตาย ก็จะขอถูกฆ่าตายที่นี่ ”  
             
ขณะเดียวกันชนชาวทัวเรกส่วนใหญ่ก็ต้องอพยพหนีภัยสงครามเช่นเดียวกัน ทั้งกองทหารฝรั่งเศสและรัฐบาลมาลีวางเฉยต่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางอ้อมครั้งนี้ โดยที่สภากาชาดสากลพบว่าประชาชนราว 6,500 คน ที่หนีภัยสู้รบจากเมืองไคดาล กาโอ และเมนาก้า หลังกองทัพฝรั่งเศสบุกเข้ามา ต่างหนีตายไปอยู่ในที่โล่งแจ้งที่มีต้นไม้เพียงน้อยนิด อาศัยซากรถเก่าๆเป็นที่พักพิง  ขาดแคลนทั้งน้ำและอาหาร  พวกเขาไม่สามารถอพยพข้ามพรมแดนที่ถูกปิดไปยังประเทศไนเจอร์ได้
         
ล่าสุดรัฐบาลอังกฤษได้ส่งเครื่องบินสอดแนม เซนทิเนล และทหาร 70 นาย ไปสนับสนุนการแทรกแซงของรัฐบาลฝรั่งเศสตามที่มีการร้องขอ และเตรียมส่งเครื่องบินขนส่งทางทหาร C-17 อีกสองลำ  นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมร่อน กล่าวว่าจะเพิ่มกำลังทหารอังกฤษเพื่อช่วยฝึกการรบให้กับกองทัพของมาลีอีกด้วย

Leave a comment