หลังยุบสภา เราต้องหันมาให้ความสำคัญกับพรรคของคนชั้นล่าง

หลังยุบสภา
เราต้องหันมาให้ความสำคัญกับพรรคของคนชั้นล่าง



ถ้ามองการเมืองผ่านแว่นผลประโยชน์ทางชนชั้น เราจะเห็นสมาคมพ่อค้าออกมาร้อนรน
มิได้สนับสนุนม็อบหนักๆ แบบที่เคยเป็น เราเดาได้ว่าชนชั้นนำทั้งชนชั้นกำลังสูญเสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกันหากวิกฤตการเมืองยืดเยื้อ
     แน่นอนหลายคนโล่งอกในระยะสั้น
ที่สถานการณ์ผ่อนคลายลงไปบ้าง หลังการยุบสภา ความชอบธรรมของม็อบก็ลดลงไปเยอะ
ถึงแม้อาจจะไม่เลิกม็อบเสียทีเดียว อาจจะต้อแปลงร่างแปลงกาย เพื่อคงความได้เปรียบทางการเมืองไว้
แต่เชื่อหรือไม่ ว่ามีการตกลงยอมความกันแล้วในบรรดาชนชั้นนำ เราจะไม่เห็นการปฏิรูปการเมืองประชาธิปไตย
ไปข้างหน้าที่ไกลกว่านี้
     ฝ่ายประชาธิปไตย
ประสบผลแห่งความพ่ายแพ้อีกครั้ง ไม่ต่างจากปี
53 ข้อดีเดียวคือไม่มีใครต้องตาย กับติดคุกเพิ่ม เราดีใจที่ได้ไปคูหาเลือกตั้ง
แต่เราต้องไม่ดีใจล่วงหน้ามากเกินไป เพราะการเข้าคูหาครั้งนี้ จะแตกต่างจากหลังปี
53 เราจะไม่มีตัวเลือกเพื่อผลักดันประชาธิปไตยก้าวหน้า
หลงเหลืออยู่แล้ว
     พรรคเพื่อไทยกลายเป็นซากศพ
ที่ไม่เหลือวิญญานแห่งประชาธิปไตยให้หวัง ตลอดเวลาสองปี
พวกเขายินยอมร่วมมือกับกองทัพมือเปลื่อนเลือดมาตลอด สมยอมกันมาตลอด
และนี่คืออีกเหตุผล ว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้น ยุบสภา เลือกตั้ง
คงผลประโยชน์ร่วมของชนชั้นนำไว้เช่นเดิม
     หลังยุบสภาประเด็นคือประชาธิปัตย์จะบอยคอดอีกครั้งหรือไม่
และถ้าการเลือกตั้งไปโดยราบรื่น เราก็แค่กลับมาอยู่สภาพเดิม
โดยที่พวกมือเปื้อนเลือดจากการฆ่าเสื้อแดงจะไม่ถูกนำมาขึ้นศาล
รัฐธรรมนูญทหารกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นักโทษ
112 ติดคุกต่อ และทหารและพรรคพวกยังใช้อำนาจอยู่เบื้องหลัง

     เราต้องให้ความสำคัญกับความอ่อนแอทางการเมืองของกรรมาชีพและเกษตกร
ซึ่งมีมาตั้งแต่การล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์
มันถึงเวลานานแล้วที่คนส่วนใหญ่ที่เป็นกรรมาชีพคนทำงานและเกษตรกร จะต้องมีพรรคของชนชั้นตนเอง
ในยุโรปประชาธิปไตยไม่เคยเกิดจากคนชั้นกลาง
คนชั้นกลางยุโรปสนับสนุนฮิตเลอร์และพวกฟาสซิสต์ต่างหาก
ขบวนการที่สร้างพื้นที่ประชาธิปไตยอย่างจริงจังในยุโรปคือขบวนการแรงงานและพรรคการเมืองของเขา
และถ้าเรามีองค์กรทางการเมืองของคนระดับล่าง แทนที่จะมีแต่พรรคเพื่อไทยของนายทุนใหญ่
เราจะต่อสู้เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยได้
แทนที่จะนั่งแบบมือไม้อ่อนแค่ดูพรรคเพื่อไทยประนีประนอมกับมารเผด็จการ

Leave a comment