อุดมการณ์ประชาธิปไตยมันมากกว่าแค่เรียกร้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ใจ อึ๊งภากรณ์

เป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งที่พลเมืองไทยจำนวนมากมองว่าตนเองเป็น “ผู้รักประชาธิปไตย” และนี่คือความหวังสำหรับอนาคตประเทศไทย

แต่อุดมการณ์ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ใหญ่โตกว่าแค่การเรียกร้องให้มีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง หรือการเรียกร้องให้พลเมืองทุกคนมีหนึ่งเสียงเท่ากัน

ถ้าเรามีอุดมการณ์ประชาธิปไตย เราต้องปฏิเสธการเมืองแบบ “ท่อน้ำเลี้ยง” ที่อาศัยเงินช่วยเหลือจากผู้เป็นใหญ่ เพราะท่อน้ำเลี้ยงกลายเป็นเครื่องมือในการควบคุมแนวทางและความคิด ทุกวันนี้คนที่เคยพึ่งพาเงินจากทักษิณหรือนักการเมืองเพื่อไทย จะถูกกดดันให้หยุดการเคลื่อนไหวและร่วมมือกับทหาร จะมีการพูดให้ “รอ” แล้วในปีสองปีสถานการณ์จะ “ดีขึ้น” แต่การที่คนคิดวิเคราะห์อะไรเองไม่เป็น เพราะไปพึ่งพาการนำของผู้ใหญ่ และไม่พึ่งตนเองในการเคลื่อนไหว จะสร้างประชาธิปไตยไม่ได้

ถ้าเรามีอุดมการณ์ประชาธิปไตย เราต้องไม่เหยียดเชื้อชาติหรือสีผิว เพราะทุกคนต้องเท่าเทียมกันและได้รับการเคารพในฐานะเพื่อนมนุษย์ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่คนรักประชาธิปไตยจำนวนมาก ไม่เคารพคนที่เข้ามาทำงานในไทยจากพม่า ลาว หรือเขมร และไม่เคารพชาวมาเลย์มุสลิมในภาคใต้ และคอยด่าการต่อสู้ของเขาเพื่อปลดแอกปาตานี

มันเป็นที่น่าเสียใจ ที่เพื่อนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อยในยุโรป เหยียดคนผิวดำและมุสลิม และใช้คำหยาบคายที่พวกฟาสซิสต์ผิวขาวในยุโรปใช้ แถมเขาไม่เข้าใจว่าพวกคนผิวขาวในยุโรปที่เหยียดสีผิว ก็จะมองคนไทยที่ย้ายมาอยู่ในยุโรปว่าเป็นคนต่างชาติตาตี๋ที่น่ารังเกีจ ซึ่งควรถูกขับไล่ออกไปพร้อมๆ กับคนมุสลิม บางครั้งมีนักวิชาการที่อ้างตัวว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยที่เรียกคนผิวดำด้วยคำหยาบคายเช่นกัน อาจเป็นความเคยชิน แต่เป็นความเคยชินที่ไร้จิตสำนึก เราต้องร่วมกันเปลี่ยน

การดูถูกคนรักเพศเดียวกัน ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายประชาธิปไตยไม่ควรทำเช่นกัน เปรมอาจเป็นคนล้าหลังที่ต่อต้านประชาธิปไตย แต่เราไม่ควรใช้คำหยาบคายเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศมาใช้กับเขา

ถ้าเราจะสร้างขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ที่จะเผชิญหน้ากับเผด็จการประยุทธ์ และล้มเผด็จการและผลพวงของ คสช. องค์กรของเราต้องมีประชาธิปไตยภายใน และแนวร่วมที่เราสร้างต้องยอมรับคนที่มีมุมมองหลากหลายถ้ามีจุดร่วมกันในการต่อต้านเผด็จการ แน่นอนเราเถียงกันและแข่งแนวเพื่อช่วงชิงการนำทางความคิดได้ และสิ่งนี้ต้องทำ แต่ไม่ควรมีความพยายามที่จะครอบงำคนอื่น เพราะการชี้นำกับการครอบงำไม่เหมือนกัน

เราต้องร่วมกันพัฒนาอุดมการณ์ประชาธิปไตยในหมู่นักกิจกรรมของฝ่ายเรา เพื่อเอาชนะอุดมการณ์เผด็จการที่ครอบคลุมสังคมไทยทุกวันนี้

